วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คำจำกัดความของ ZMOT และ So Lo Mo

คำจำกัดความของ  ZMOT

         การทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ZMOT เราควรเริ่มทำความเข้าใจกับ FMOT กันก่อน  ซึ่งเราจะให้คำนิยามความหมายของ  FMOT  ได้ดังนี้  







                   FMOT  หรือ  First  Moment  Of  Truth  คือ  ช่วงเวลาชั่วขณะที่ลูกค้าได้มีการปฏิสัมพันธ์กับหน้าร้านและส่งผลในเรื่อง ของการตัดสินใจซื้อสินค้า  หน้าร้านจะเปรียบเสมือน  แบรนด์ของบริษัท  หรือเปรียบเหมือนกับโลโก้ของสินค้าของเรา

          ZMOT  หรือ  Zero  Moment  Of  Truth  คือ  ช่วงเวลาที่ลูกค้านั้นได้มีการเลือกซื้อสินค้าไปแล้ว  และได้มีการใช้สินค้านั้นแล้ว  และกลุ่มลูกค้าเหล่านั้นอาจจะมีการมาเขียนรีวิวแบ่งปันข้อมูลกันบนเว็บไซต์  มีการแชร์ประสบการณ์การใช้บริการว่าดีหรือไม่ดี  ถ้าเป็นสินค้าก็อาจแชร์ถึงราคา  คุณภาพของสินค้าหรือบริการต่าง ๆ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาเลือกซื้อสินค้า  บริการในครั้งต่อ ๆ ไป อีก

           SMOT หรือ Second Moment of Truth เป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้ว และมีประสบการณ์ในการใช้งานสินค้าดังกล่าว เค้าเหล่านั้นอาจจะมาเขียนรีวิวแบ่งปันข้อมูลบนเว็บไซต์ก็เป็นได้




                 เห็นได้ว่า  ZMOT  เป็นสิ่งที่นักการตลาดที่ดูแลสินค้าถึงแม้ไม่เกี่ยวข้องกับออนไลน์โดยตรงก็ ควรต้องเริ่มหันมาให้ความสนใจเพราะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  โดยเฉพาะถ้าจะเจาะกลุ่มลูกค้า  Digital  Natives  ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เกิดและเติบโตมาพร้อมกับยุคไอที ดังนั้น ZMOT จะมีผลต่อคนกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก
          และอย่าได้กลัวกับรีวิวที่เป็นเชิงลบหรือถูกโจมตีจนทำให้แบรนด์ไม่กล้า เข้ามาสู่โลกออนไลน์อีกเช่นกัน เพราะจริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกแบรนด์ แต่ถ้าเรารู้วิธีในการจัดการ, สร้างความสัมพันธ์อันดีและจริงใจกับลูกค้าเสมอ จะเปลี่ยนจากวิกฤตเป็นโอกาส และซื้อใจลูกค้าได้เอง คำถามที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ แล้วในบริษัทมีผู้ที่ดูแลประสบการณ์ลูกค้าในช่วง ZMOT แล้วหรือยัง นอกจากจะเป็นช่วงที่มีอิทธิพลต่อการขายแล้ว , ความคิดเห็น รีวิวต่างๆ ที่มาจาก  SMOT ถูกส่งต่อไปให้กับลูกค้ารายใหม่ที่ยังอยู่ในช่วง ZMOT จะมีประโยชน์กับแบรนด์ในแง่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไปอีกด้วย





 คำจำกัดความของ So Lo Mo

          So ย่อมาจากคำว่า Social แปลกันตรง ๆ ตัวคือ สังคม แต่ไม่ใช่สังคมธรรมดา แต่มันเป็นสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันได้มีการใช้กันอย่างแพร่หลายนั่นก็คือ Facebook , Twitter





         Lo ย่อมาจากคำว่า Location แปลว่า สถานที่ สถานที่ในที่นี้ หมายถึง Google Map ตอนนี้หลายเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ บริษัท หรือแม้แต่เว็บไซต์ส่วนตัวได้มีการใช้งาน Application ที่ชื่อว่า Google Map เข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจการเลือกซื้อสินค้า  บริการ  หรือทัวร์ต่าง ๆ เช่นการปักหมุดร้านค้า หรือ สถานที่ท่องเที่ยวของเจ้าของเว็บไซต์หรือทัวร์ต่าง ๆ





                Mo ย่อมาจากคำว่า Mobile ในที่นี้ไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือธรรมดา แต่เป็น SmartPhone , iPhone , Tablet ต่าง ๆ ที่ได้ถูกพัฒนา Application บนมือถือเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดออ นไลน์ในอนาคต  อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ใช้ในการค้นหาข้อมูลหรือออนไลน์ผ่านระบบ  INTERNET  บนมือถือ  การแชทและสนทนากันได้โดยผ่าน  Social  Media  





          
          ดังนั้น  สรุปได้ว่า  SO LO MO  หมายถึง  การติดต่อทำธุรกิจ   ซื้อขายสินค้า  รวมถึงการแชร์ข้อมูลต่าง ๆ ระหว่างกัน  การแสดงความคิดเห็น  ข้อเสนอของลูกค้า  หรือข้อมูลเพื่อการนำไปปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจ  โดยผ่านการสื่อสารกับองค์กรย่อย  หรือลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย  ผ่านทาง  Social  Media  ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายแก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน  เวลาไหน  ก็สามารถใช้บริการ  รวมถึงการพูดคุย  การแชร์ความคิดเห็น ได้ตลอด 24 ชั่วโมง   


ที่มา  :  http://www.ondims.com  ,  https://www.tote-market.com

13 ความคิดเห็น:

  1. การตกแต่งสวยงาม เนื้อหาอ่านแล้วทำความเข้าใจได้ง่าย มีการนำรูปภาพมาประกอบการอธิบายทำให้เข้าใจง่ายขึ้น

    ตอบลบ
  2. ดีมากค่ะเข้าใจง่ายและตกแต่งสวยงามมาก

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาน่าสนใจ มีความน่าอ่าน ตกแต่งได้สวยคับ

    ตอบลบ
  4. อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ เนื้อหาเยอะดีค่ะ

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาน่าอ่านดีนะค่ะ แต่ว่าสีสันสวยงามแต่อ่านยากไปนิดนะค่ะ

    ตอบลบ
  6. เนิ้อหาได้ใจความดีค่ะ แต่ว่าการตกแต่งควรปรับเล็กน้อยให้อ่านง่ายกว่านี้นะค่ะ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่าย การตกแต่งสวยดี แต่ต้องปรับปรุงสีตัวอักษรหน่อย น่ะค่ะ

    ตอบลบ
  8. เนื้อชัดเจน จับใจความสำคัญได้ค่ะ

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ

    ตอบลบ
  10. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  11. จัดรูปแบบ อ่านง่ายดี เข้าใจคะ

    ตอบลบ
  12. เนื้อหาเยอะปัยนิดนะค่ะ ก้ออ่านเข้าใจดีค่ะ

    ตอบลบ
  13. จัดรูปแบบได้สวยงามค่ะ อ่านได้ง่ายทำให้เข้าใจได้ง่ายค่ะ

    ตอบลบ